CỰU SINH VIÊN

Sống, học tập và rèn luyện hết mình, những nỗ lực của bạn rồi cũng sẽ được đền đáp!

31/03/2023
Là một trong những khoa chuyên ngành “non trẻ” nhất của Trường Đại học Thương mại, nhưng Khoa Quản trị nhân lực luôn tự hào rằng, đến thời điểm này, rất nhiều cựu sinh viên của Khoa đã đạt được những thành công nhất định và có nhiều đóng góp tích cực cho ngành quản trị nhân lực Việt Nam. Một trong những cựu sinh viên khóa đầu tiên của khoa có thành công nổi bật là chị Nguyễn Thị Yến, người đã có tròn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Quản trị nhân lực. Chị Yến hiện đang là Chuyên viên nghiên cứu – tư vấn của Cục Quan hệ lao động và tiền lương, Bộ Lao động – Thương binh và xã hội. Được đào tạo bài bản và có kiến thức chuyên sâu về quản trị nhân lực, chị Yến đã và đang thực hiện nhiều dự án, nhiều công trình nghiên cứu nhằm nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp Việt Nam về Quan hệ lao động. Câu chuyện thành công của chị Yến là một điển hình cho những giá trị và kiến thức mà Khoa Quản trị nhân lực mong muốn truyền đạt đến các bạn sinh viên. Mong rằng những chia sẻ dưới đây của chị Yến sẽ phần nào giúp các bạn định hướng được mục tiêu cho nghề nghiệp tương lai của mình.
  • Cựu sinh viên: NGUYỄN THỊ YẾN
  • Sinh năm: 1991
  • Cựu sinh viên Khoá 45, lớp K45U1
  • Vị trí công tác hiện tại: Chuyên viên Nghiên cứu – Tư vấn – Cục Quan hệ lao động và Tiền lương – Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
  • Email: nguyenyen.vcu@gmail.com
Phương châm công tác/triết lý công việc: Muốn nhận lại thì hãy cho đi!
 

 

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, mới ngày nào mà giờ đây chúng tôi – lứa sinh viên đầu tiên của chuyên ngành Quản trị nhân lực – Khoa Quản trị nhân lực – Trường Đại học Thương mại đã tốt nghiệp được tròn 10 năm. 10 năm theo tôi có thể coi là khoảng thời gian đủ để những cô, cậu tân sinh viên ngày nào gặt hái được những trái ngọt đầu tiên trong lộ trình công danh. Tuy nhiên, giữa những bộn bề của cuộc sống, của trách nhiệm với gia đình, với con cái, đa phần chúng tôi đều mong muốn được trở về khoảng thời gian đẹp đẽ nhất trong cuộc đời là thời sinh viên như các bạn bây giờ, cái thời vô lo, vô nghĩ, được tự do, thoải mái, sống hết mình vì tình yêu, vì đam mê và hoài bão. Vậy nên, các bạn sinh viên thân mến, các bạn đang được tận hưởng khoảng thời gian đẹp đẽ nhất trong cuộc đời đó ạ, hãy trân quý, sống và cống hiến hết mình cho học tập, rèn luyện để có được hành trang vững chắc nhất khi bước vào cuộc sống sau này nhé!

 

Nhớ lại thời sinh viên, hồi năm nhất, tôi cũng rụt rè, bẽn lẽn lắm, thành tích học tập cũng không có gì nổi bật, chỉ ở trên mức trung bình một chút. Sang tới năm hai, tôi nhận thấy mình thay đổi hoàn toàn khi được các bạn trong lớp, cùng các thầy, các cô trong Khoa tín nhiệm bầu làm lớp trưởng lớp hành chính. Với cương vị là một lớp trưởng, tôi nhận thấy mình phải có trách nhiệm trong học tập cũng như trong các hoạt động phong trào của lớp, tôi luôn ý thức rằng phải học tập, rèn luyện thật tốt để làm gương cho mọi người. Vì vậy, tôi chăm chỉ học hành, hăng hái, năng nổ tham gia các hoạt động do Khoa, do Trường tổ chức như: nghiên cứu khoa học sinh viên, trại hè, SV 98, bóng ném, bóng đá... Sự nhiệt tình, quyết tâm không mệt mỏi trong học tập và rèn luyện đó đã giúp tôi gặt hái được những thành công đáng kể trong 04 năm học: Giải nhất Nghiên cứu khoa học cấp Khoa, cấp trường (Năm 2011); Giải Ba Giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam (Năm 2012); Tốt nghiệp Thủ khoa Chuyên ngành Quản trị nhân lực với tấm bằng loại Giỏi; Được khen thưởng toàn diện khóa học 2009 – 2013 và vinh vự hơn cả khi tôi được kết nạp Đảng ngay từ thời sinh viên đó.

 

Cũng nhờ những thành tích tốt trong quá trình học tập, rèn luyện, ngay từ cuối năm học thứ 3, tôi được một số nhà tuyển dụng để ý và mời về đơn vị của họ để thực tập. Đứng trước cơ hội thực tập tại 01 doanh nghiệp tư nhân và 01 cơ quan nhà nước, với tính cách năng động, nhiệt tình, hết mình của sinh viên, tất nhiên tôi chọn một doanh nghiệp tư nhân để cống hiến với vị trí Chuyên viên Nhân sự - Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh (doanh nghiệp top đầu cả nước trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi các siêu thị điện máy tương tự như Điện Máy Xanh bây giờ). Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tôi tích cực học hỏi cũng như cống hiến cho Công ty và sự cố gắng đó đã được đền đáp khi kết thúc thời gian thực tập, tôi được Công ty giữ lại làm việc chính thức.

 

Sau khi thực tập và làm việc tại Trần Anh được gần 02 năm, vì hoàn cảnh gia đình cũng như một số lý do cá nhân, tôi bắt đầu thử sức làm việc tại cơ quan nhà nước với vị trí Chuyên viên nghiên cứu – Tư vấn – Trung tâm Hỗ trợ phát triển Quan hệ lao động – Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội theo lời mời như đã kể trên. Thật ra, cái duyên tới với Trung tâm hiện nay tôi đang làm việc cũng bắt nguồn từ thời sinh viên, khi tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học do Khoa tổ chức, tôi được một cô giáo trong Khoa giới thiệu tới gặp người Sếp của tôi bây giờ để tìm hiểu cũng như xin ý kiến tư vấn về vấn đề khoa học tôi nghiên cứu (quan hệ lao động). Chính sự nghiêm túc, ham học hỏi và say mê nghiên cứu của tôi thời đó đã tạo ấn tượng mạnh với người Sếp của tôi, mở ra cơ hội để tôi được làm việc trong một Bộ đầu ngành của Chính phủ.

 

Sau 09 năm làm việc, tôi nhận thấy mình thật may mắn khi có cơ hội thử sức trong mảng công việc mang tính vĩ mô và tác động lớn tới xã hội như bây giờ. Tôi có cảm giác mình đang được cống hiến, được làm đẹp cho đời, cho đất nước này. Cụ thể, tôi được chủ trì xây dựng các báo cáo nghiên cứu về quan hệ lao động nhằm tư vấn, định hướng chính sách phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước về lao động, quan hệ lao động và tiền lương; được trực tiếp biên soạn các ấn phẩm, cẩm nang, sách báo, video nhằm truyền thông, nâng cao kiến thức cho xã hội, cho doanh nghiệp về quan hệ lao động; xây dựng các chương trình đào tạo, biên soạn tài liệu đào tạo nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ hòa giải viên lao động, trọng tài lao động, cán bộ quản lý nhà nước về lao động tại đia phương; tham gia nghiên cứu các Đề tài khoa học Cấp bộ, cấp Thành phố về quan hệ lao động; tư vấn, thực hiện nội quy lao động, quy chế làm việc, thang, bảng lương cho các doanh nghiệp để phù hợp với các quy định của Bộ luật Lao động.

 

Nhìn lại toàn bộ quá trình học tập và công tác của bản thân, tôi tự thấy những gì mình có được ngày hôm nay đều được bắt đầu nhen nhóm, bén duyên từ chính ngôi nhà chung thân yêu là Khoa Quản trị nhân lực của chúng ta. Vì vậy, các bạn sinh viên ơi, đúng như triết lý công việc tôi đã chia sẻ ở trên: “Muốn nhận lại thì hãy cho đi”, các bạn nhé! Các bạn hãy cứ sống, học tập và rèn luyện hết mình, rồi những nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp. Đặc biệt, hiện nay ngành quản trị nhân lực là một ngành học thu hút được rất nhiều sự quan tâm và được đánh giá cao bởi sự đa dạng trong cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường cũng như mức lương vô cùng cạnh tranh. Hơn nữa, thực tế từ kinh nghiệm của bản thân, tôi thấy việc học ngành này không quá khó nếu các bạn có sự chăm chỉ, nỗ lực và đam mê với nghề. Bên cạnh đó, được rèn luyện trong môi trường học tập chất lượng như Khoa Quản trị Nhân lực – Trường Đại học Thương mại của chúng ta hiện nay thì việc có được những kiến thức, kĩ năng và phẩm chất nghề nghiệp để đáp ứng thật tốt cho công việc sau này hoàn toàn nằm trong tầm tay của các bạn.