HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG: ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TRÌNH ĐỘ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI

27/09/2021

Sáng ngày 24/09/2021, bằng hình thức trực tiếp tại Phòng họp 2 nhà I trường Đại học Thương mại kết hợp trực tuyến tại Trans, Hội thảo đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Tham dự hội thảo, về phía trường Đại học Thương mại có PGS,TS Bùi Hữu Đức – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS,TS Nguyễn Hoàng – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; PGS,TS Nguyễn Thị Bích Loan – Phó Hiệu trưởng; PGS.TS Nguyễn Thị Minh Nhàn – Trưởng khoa Quản trị nhân lực cùng các viên chức của khoa; Các đồng chí Trưởng (Phó) các khoa, viện quản lý chương trình đào tạo, các Phòng, Trung tâm, đơn vị thuộc trường. Về phía khách mời có TS. Nguyễn Đức Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam – Chủ tịch Tập đoàn Long Biên; ThS. Nguyễn Thị Nam Phương - Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhân sự HRA, Phó Tổng Giám đốc công ty Tư vấn Quản lý OCD; Ông Vũ Việt Dũng - Chủ tịch công ty Cổ phẩn Keyperson; Bà Lê Bích Ngọc - Trưởng nhóm tuyển dụng công ty cổ phần Viễn thông FPT; ThS. Đoàn Văn Tình - Phó trưởng khoa Quản trị nguồn nhân lực, Đại học Nội vụ Hà Nội; ThS. Phan Thị Hạ - Ban điều hành công ty cổ phần Giao hàng tiết kiệm. Cùng hơn 120 đại biểu là các nhà khoa học, giảng viên các trường đại học; Đại diện người sử dụng lao động; Đại diện các hiệp hội nghề nghiệp; Cựu người học và người học khoa QTNL.

Mở đầu hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Nhàn, Trưởng khoa QTNL phát biểu khai mạc và báo cáo đề dẫn Hội thảo. Báo cáo khẳng định: Đổi mới giáo dục – đào tạo ở nước ta đã và đang đặt ra những yêu cầu mới về CTĐT ở các bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân. Với vai trò là khoa chuyên ngành, có vị trí quan trọng trong quản lý đào tạo ngành QTNL trình độ đại học và sau đại học có chất lượng cao, đạt chuẩn Việt Nam, Khoa QTNL đã luôn chú trọng đến việc sửa đổi, bổ sung CTĐT các bậc trình độ để ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội, từ đó thực hiện triết lý giáo dục của Khoa, đó là giúp người học trở thành những cá nhân - nhà quản trị nhân lực có "Tư duy hệ thống - Toàn diện - Trách nhiệm  - Thực nghiệp - Hội nhập". Hội thảo được tổ chức với mục đích thúc đẩy hoạt động NCKH, nâng cao chất lượng CTĐT và gợi mở các giải pháp đổi mới CTĐT.

Thay mặt Ban giám hiệu trường Đại học Thương mại, PGS.TS Nguyễn Thị Bích Loan, Phó hiệu trưởng phát biểu chào mừng. Trong bài phát biểu của mình, PGS.TS Nguyễn Thị Bích Loan ghi nhận sự nỗ lực và nghiêm túc của Khoa QTNL trong quá trình chuẩn bị và tổ chức hội thảo; Cảm ơn các tác giả gửi bài viết, các đại biểu tham dự hội thảo; đồng thời khẳng định Nhà trường luôn coi đổi mới CTĐT là hoạt động trọng tâm và ý kiến đóng góp của các vị đại biểu trong hội thảo là có ý nghĩa với Khoa QTNL và trường ĐHTM.

Dưới sự chủ tọa của PGS.TS Nguyễn Thị Minh Nhàn và PGS.TS Phạm Công Đoàn, Hội thảo đã lắng nghe 4 báo cáo tham luận và 3 ý kiến thảo luận theo 3 chủ đề sau:
Chủ đề 1: Tổng quan về CTĐT ngành QTNL và các điều kiện đảm bảo
(1) PGS.TS Nguyễn Thị Minh Nhàn trình bày khái quát về CTĐT ngành QTNL qua tham luận “Một vài trao đổi về chương trình đào tạo ngành Quản trị nhân lực trình độ đại học tại trường Đại học Thương mại”.
(2) ThS Nguyễn Thị Nam Phương trình bày tham luận “Để sinh viên ngành nhân sự sớm thành công với nghề”. Tác giả phân tích: Xu hướng phát triển nghề nhân sự với các đặc điểm, vai trò, yêu cầu năng lực của nghề; Thực tiễn vận hành chức năng nhân sự tại DN; Đề xuất giải pháp lấp khoảng trống giữa chuẩn đầu ra ngành QTNL và chuẩn năng lực nghề nhân sự tại DN.
(3) TS Nguyễn Đức Thuận của cho rằng CTĐT cần hướng đến “sản phẩm” là người làm nhân sự vừa “hồng” vừa “chuyên”, có tầm nhìn dài hạn và tư duy đột phá, có kỹ năng và hiểu biết về kiến thức kinh tế, quản trị doanh nghiệp, am hiểu sâu sắc về tâm lý con người…

Chủ đề 2: Phương pháp dạy – học và phương pháp đánh giá người học
(1) PGS.TS Trần Văn Trang trình bày tham luận “Bàn về phương pháp giảng dạy tích cực (active teaching) và ứng dụng đối với các học phần ngành Quản trị nhân lực”. Tác giả đề cập việc sử dụng 4 phương pháp giảng dạy tích cực (phương pháp thuyết giảng, phương pháp tình huống, phương pháp trò chơi, mô phỏng và phương pháp trải nghiệm) và cách mà các phương pháp này phát triển năng lực người học.
(2) Sinh viên Bùi Thị Mỹ Linh – K55U4 thể hiện đánh giá của người học về phương pháp giảng dạy được sử dụng trong đào tạo ngành QTNL, từ đó đề xuất một số giải pháp đối với người học, người dạy và kiến nghị với nhà trường trong việc đảm bảo các điều kiện hỗ trợ người học.

Chủ đề 3: Kết nối Nhà trường và Doanh nghiệp trong đào tạo
(1) ThS Đoàn Văn Tình trình bày tham luận “Một số vấn đề về hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp”. Tham luận chỉ rõ xu hướng và sự cần thiết tất yếu trong việc hợp tác giữa trường đại học và DN để nâng cao chất lượng đào tạo và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hợp tác.
(2) ThS Phan Thị Hạ - Ban điều hành công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm, Cựu sinh viên K46U2 phát biểu về vai trò và các hoạt động của cộng đồng cựu sinh viên khoa QTNL trong hỗ trợ đào tạo, tư vấn hướng nghiệp.

Cuối cùng, PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Nhàn thay mặt Ban chủ tọa tổng kết và bế mạc Hội thảo. Tổng kết đã chỉ ra các bài viết tham dự hội thảo, các bài báo cáo tham luận và ý kiến thảo luận tại hội thảo đã góp phần tổng kết thực tiễn, gợi mở giải pháp, kiến nghị cho khoa QTNL và trường ĐHTM trong việc đổi mới CTĐT, nâng cao chất lượng đào tạo của ngành QTNL, thực hiện triết lý giáo dục của Khoa QTNL và góp phần phát triển trường Đại học Thương mại – Nơi tạo dựng tương lai.

Kỷ yếu hội thảo: https://drive.google.com/file/d/103iE_qyMJ30tSbRofcGXONZKKzcy-zad/view?usp=sharing
Một số hình ảnh của hội thảo