ĐẠI HỌC

Hội thảo “Giới thiệu chương trình đào tạo định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế và chương trình đào tạo chuẩn trình độ đại học năm 2023”

07/10/2023
Ngày 7/10/2023, tại Hội trường H3, Trường Đại học Thương Mại đã tổ chức Hội thảo Giới thiệu chương trình đào tạo định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế (International Profession Oriented Program – IPOP) và chương trình đào tạo chuẩn trình độ đại học năm 2023. Quản trị nhân lực doanh nghiệp là 01 trong 08 CTĐT định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế sẽ được nhà trường xây dựng và đưa vào tuyển sinh từ năm 2024.

Hội thảo được tổ chức nhằm hướng tới mục tiêu giới thiệu các chương trình đào tạo (CTĐT), lấy ý kiến các bên liên quan về chuẩn đầu ra, CTĐT và trao đổi kế hoạch hợp tác với doanh nghiệp trong triển khai các CTĐT định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế.

Theo kế hoạch năm học 2023-2024, Trường Đại học Thương mại sẽ xây dựng 08 CTĐT định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế và 02 CTĐT chuẩn trình độ đại học. Quản trị nhân lực doanh nghiệp là 01 trong 08 CTĐT định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế sẽ được nhà trường đưa vào tuyển sinh từ năm 2024.

 

 

Tại phiên toàn thể, PGS. TS Nguyễn Hoàng Việt – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã giới thiệu về 8 CTĐT định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế và nhấn mạnh 5 điểm nổi bật của các CTĐT IPOP:

 

 

(1) Tính thực tiễn: Quá trình xây dựng CTĐT được tham vấn chuyên gia, nhà quản trị doanh nghiệp; thiết kế dựa trên các yêu cầu cụ thể của vị trí việc làm, phù hợp với nhu cầu của đơn vị sử dụng lao động; Sinh viên được thực tế tại doanh nghiệp trong lĩnh vực ngành nghề đào tạo ngay từ năm thứ 2 và được tăng cường tham gia các học phần, chuyên đề, thực tập do các chuyên gia thực tế hướng dẫn và đào tạo;

 

(2) Tính toàn diện: Sinh viên được cung cấp những kiến thức nền tảng liên ngành trong lĩnh vực kinh doanh – quản lý giúp dễ dàng thích ứng khi thay đổi môi trường làm việc, vị trí việc làm; được tiếp cận với những xu hướng mới về CMCN 4.0, Chuyển đổi số, Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh; được trang bị kiến thức chuyên sâu về ngành, chuyên ngành đào tạo, chú trọng vào thực nghiệp;

 

(3) Tính quốc tế: Ngoài các học phần Tiếng Anh tăng cường và nâng cao, trên 1/3 thời lượng CTĐT sinh viên được học các học phần chuyên môn bằng tiếng Anh; Sinh viên tốt nghiệp đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh bậc 4/6, sử dụng thành thạo tiếng Anh và tự tin làm việc trong môi trường quốc tế;

 

(4) Đội ngũ giảng viên, cố vấn học tập, cơ sở vật chất: Giảng viên tham gia giảng dạy CTĐT IPOP có chuyên môn giỏi, nhiều kinh nghiệm thực tiễn, có phương pháp giảng dạy hiệu quả, đảm bảo trình độ tiếng Anh theo quy định; Cố vấn học tập đồng hành, hỗ trợ sinh viên trong suốt khóa học; hướng dẫn phương pháp học tập các học phần chuyên môn và quản lý sinh viên trong quá trình học tập/thực hành/thực tế; Sinh viên được học tập, nghiên cứu tại các phòng học với trang thiết bị hiện đại và tiên tiến, tăng cường tương tác trên hệ thống E-learning (LMS); hệ thống thư viện (bao gồm cả thư viện số) có đủ giáo trình/tài liệu tham khảo trong nước và quốc tế; có các phòng thực hành, các phần mềm mô phỏng cần thiết phục vụ giảng dạy thực hành;

 

(5) Cơ hội việc làm ngay sau khi tốt nghiệp: Do Nhà trường có mạng lưới doanh nghiệp trong cùng ngành nghề đào tạo, tiếp nhận và đặt hàng nhiều công việc ngay từ khi thực tập tốt nghiệp và đảm bảo sinh viên có cơ hội việc làm phù hợp với lĩnh vực đào tạo ngay khi tốt nghiệp.

 

 

Phiên chuyên đề lấy ý kiến các bên liên quan về CĐR và CTĐT IPOP Quản trị nhân lực doanh nghiệp được tổ chức tại Phòng 806 nhà P, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của đại diện lãnh đạo các đơn vị trong trường, các nhà quản lý giáo dục, các chuyên gia phát triển CTĐT, các đơn vị sử dụng lao động là đối tác chiến lược của khoa và toàn thể CBVC Khoa Quản trị nhân lực.

 

 

Đại biểu là các nhà quản lý giáo dục, các chuyên gia phát triển CTĐT, quản lý đào tạo có sự tham gia của các đại biểu:

- PGS. TS Nguyễn Thị Minh Nhàn, Trưởng phòng Quản lý khoa học, Trường ĐH Thương mại

- PGS. TS Mai Thanh Lan, Trưởng phòng Tổ chức nhân sự, Trường ĐH Thương mại

- TS Đỗ Thị Tươi, Trưởng khoa Quản lý nguồn nhân lực, Trường ĐH Lao động Xã hội

 

 

Về phía các đơn vị sử dụng lao động, Hội thảo có sự tham gia của:

    - Bà Lê Thị Hải Yến, Giám đốc khối vốn nhân lực và chuyển đổi tổ chức, Công ty TNHH Tư vấn Deloite Việt Nam

- Ths Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc Công ty TNHH Chuyển hóa Nguồn nhân lực Việt Nam

- Bà Bùi Ngọc Hà, Trưởng phòng Quản trị nguồn nhân lực, Công ty Cổ phần MISA

- Bà Vũ Thị Khánh Nga, Trưởng phòng Thu hút nhân tài, Công ty Cổ phần Viễn thông FPT

- Ths Phan Thị Hạ, Giám đốc Công ty Jobup và HR Companion

- Bà Đỗ Thị Dung, Trưởng phòng đảm bảo nguồn lực, Công ty NTQ Solution

- Bà Lê Thị Thu Hương, Giám đốc nhân sự công ty ALSC

- Ths La Thị Hồng, Trưởng phòng nhân sự, Công ty hỗ trợ và phát triển chọn nghề khởi nghiệp (ECS Global)

- Ths Tạ Thị Thu Hà, Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Công ty cổ phần công nghiệp TCI

- Ths Trần Thị Mỹ Linh, Giám đốc chi nhánh PDCA Hà Nội

- Bà Nguyễn Thị Hoàn, Chuyên gia đào tạo và tư vấn nhân sự trong doanh nghiệp

- Bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Phụ trách tuyển dụng, Công ty TNHH Dịch vụ và tư vấn doanh nghiệp VDB Việt Nam

 

 

Tại phiên chuyên đề, PGS. TS Trần Văn Trang đã giới thiệu tóm tắt dự thảo chuẩn đầu ra (CĐR) và CTĐT định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế Quản trị nhân lực doanh nghiệp và trao đổi về kế hoạch hợp tác với doanh nghiệp trong triển khai IPOP. Các đại biểu khách mời đã có những ý kiến trao đổi, chia sẻ quan điểm hết sức cởi mở, giàu tính thực tiễn để đóng góp vào hoàn thiện CTĐT cũng như đề xuất các hướng hợp tác giữa Nhà trường, Khoa và doanh nghiệp trong triển khai IPOP. Nhà trường và Khoa tiếp thu các ý kiến của các chuyên gia và sẽ chỉnh sửa CĐR, CTĐT phù hợp với điều kiện thực tế cũng như xây dựng, triển khai sớm các kế hoạch hợp tác cụ thể với doanh nghiệp trong triển khai IPOP trong thời gian tới.

 

 

 

 

 

 

Sau 2 giờ làm việc tập trung, sôi nổi và trách nhiệm, Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp, hứa hẹn về một CTĐT mới sẽ đem đến những nhân lực chất lượng cao ngành Quản trị nhân lực doanh nghiệp, với những kiến thức, kĩ năng toàn diện và phẩm chất nghề nghiệp được định hướng theo chuẩn quốc tế.

 

 

 Ban Truyền thông Khoa Quản trị nhân lực