CỰU SINH VIÊN

“Có một lựa chọn mà bản thân tôi cảm thấy rất may mắn trong cuộc đời, đó là được học tập tại Khoa Quản trị nhân lực – Trường Đại học Thương mại”

01/04/2023
Đó là lời tâm sự mộc mạc và chân thành của chị Nguyễn Thị Tuyền – Cựu sinh viên K45 – Khóa sinh viên đầu tiên của Khoa Quản trị nhân lực. Chị Tuyền hiện là Trưởng phòng Triển khai giải pháp quản trị nhân sự của Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin FPT. Những chia sẻ dưới đây của chị Tuyền sẽ cho chúng ta một góc nhìn mới, rằng không phải cứ theo học ngành Quản trị nhân lực, là công việc sau này của bạn sẽ chỉ dừng lại ở tuyển dụng, đào tạo hay C&B,… Quản trị nhân lực là kiến thức nền tảng để bạn có thể phát triển sự nghiệp của bản thân mình ở những lĩnh vực mới mẻ và thú vị hơn trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay.

 

Họ và tên: Nguyễn Thị Tuyền

Sinh năm: 1990;

Cựu sinh viên K45, lớp K45U1

Vị trí công tác hiện tại:

Trưởng phòng triển khai giải pháp quản trị nhân sự (SAP) - Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (FPT-IS)

Email: tuyennt.hrvcu@gmail.com

Phương châm công tác/triết lý công việc:

“Hãy làm những việc bình thường bằng lòng say mê phi thường, thành công sẽ đến với bạn.”

 

       Có một lựa chọn mà bản thân tôi cảm thấy rất may mắn trong cuộc đời, đó là được học tập tại Khoa Quản trị nhân lực – Trường Đại học Thương mại (từ năm 2009 đến năm 2013), trải qua những năm tháng rèn luyện tại đây, tôi có thể khẳng định rằng, không có Khoa Quản trị nhân lực, không có Thầy Cô thì sẽ không có tôi của ngày hôm nay. Trong suốt quá trình học, tôi luôn được Thầy Cô hướng dẫn, chỉ bảo tận tình từng ly từng tí, chính kiến thức và kỹ năng được trang bị tại Trường là nền tảng giúp tôi tự tin khi ra Trường và bước chân vào xã hội.

 

       Là lứa sinh viên gắn bó với Khoa từ những ngày đầu thành lập, tôi cảm thấy hạnh phúc khi chứng kiến Khoa Quản trị nhân lực càng ngày càng phát triển, cung cấp nguồn lực chất lượng cao cho xã hội.

 

       Nhớ lại những ngày đầu khi bước chân vào Khoa – tôi nhận thức được mình không phải là đứa trẻ sinh ra đã đứng ở vạch đích, vì vậy suốt trong quá trình học tập tại Trường tôi luôn nhắc nhở bản thân phải nỗ lực hết sức, phải học tập và rèn luyện để có thể tích lũy kiến thức, kỹ năng, năng lực,… để sau này có thể tự tin khi ra Trường.

 

       Tôi đã không ngừng tham gia các câu lạc bộ tình nguyện như Hội thanh niên vận động Hiến máu TP Hà Nội, Trung tâm Hướng nghiệp sinh viên,… xin thực tập nghề nhân sự tại nhiều tổ chức lớn như FPT, VPBank, Trần Anh,… Tôi sẵn sàng làm những việc nhỏ nhất từ việc nhập từng hồ sơ ứng viên bản cứng vào file theo dõi, đăng tin tuyển dụng, tới việc hẹn lịch phỏng vấn, hỗ trợ phỏng vấn, hay làm các hồ sơ bảo hiểm … để tích lũy kinh nghiệm và để có cơ hội rèn luyện bản thân, học hỏi những điều có ích, hiểu nhiều hơn về nghề nghiệp trong tương lai của mình.

 

        Sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị nhân lực năm 2013, tôi đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau như: được thử sức với vị trí Quản lý nhân sự tại một công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi, thực sự đó là một công việc khó và thách thức với bản thân khi mới ra trường, nhưng trong đầu tôi luôn nghĩ “Mình sẽ làm được, mình phải làm được!”. Khi mới bắt đầu tôi đã phải tự mình tìm hiểu và xây dựng các quy trình, quy chế cán bộ, quy chế trả lương phù hợp với chiến lược của Công ty, kết quả thu được là bộ quy trình quy chế đầy đủ, quy trình nhân sự được chuẩn hoá hoàn chỉnh và tinh gọn, CBNV có sự gắn kết và hài lòng hơn. Tới năm 2016, tình cờ đọc được thông báo tuyển dụng “Cán bộ tư vấn triển khai phần mềm nhân sự (BA)” của FPT, sững lại vì thấy tên công việc cũng như yêu cầu công việc khá hay và hấp dẫn, tôi tìm hiểu biết được rằng, với công việc này, tôi sẽ được tiếp xúc với các Manager, chuyên viên cao cấp về nhân sự của các tổ chức, thậm chí là Lãnh đạo cấp cao, để có thể hiểu được định hướng và chiến lược của họ - đó là một trong những nơi để mình có thể tích lũy kinh nghiệm nhanh nhất, không chỉ vậy, làm Công nghệ thông tin thì sẽ giúp mình tư duy logic và khoa học hơn.

 

        Mạnh mẽ apply và được làm việc tại FPT với công việc BA về nhân sự, thực sự khó khăn khi tôi tiếp cận một công việc mới. Người ta nói, chuyển ngành sẽ rất khó khăn, vì chuyển ngành là một lần phải học hỏi lại kiến thức từ đầu, đối với BA thì lại càng vất vả hơn. Vì vị trí BA là một vị trí tổng hoà giữa rất nhiều yếu tố, bạn cần có sự nhạy cảm đặc biệt với hệ thống, cần có kiến thức tổng thể với các ngành kinh doanh để chuyển hoá yêu cầu của khách. Đặc biệt vị trí này cần sự tỉ mỉ và chỉn chu rất nhiều vì bạn là người phải tổng hợp được hàng trăm yêu cầu lộn xộn của khách hàng, sau đó phân tích và hệ thống hoá lại một cách mạch lạc, dễ hiểu.

 

       Nghe mô tả ví dụ như bấm vào nút này ra trang này, nếu lỗi thì sang trang này. Không đơn giản vậy đâu, cần rất nhiều kiến thức và sự chỉn chu hơn nữa, như là không tổng hợp được công cho cán bộ nhân viên thì phải hiển thị ra cụ thể lỗi ở đâu và cảnh báo lỗi như thế nào,… Quá trình làm việc phải chấp nhận burn out rất rất nhiều.

 

      Khi nghiên cứu một hệ thống mới, tính năng mới, cần phải tìm hiểu và tham khảo rất nhiều tài liệu, tôi đã phải dành quỹ thời gian cá nhân để làm việc đó vì trong giờ hành chính phải theo sát tiến độ với PM, QA để đảm bảo tính năng đang được development chính xác như đề bài. Hủy mọi cuộc hẹn, thức đêm để nghiên cứu, tuy nhiên tôi luôn cảm thấy thật may mắn vì xuất phát điểm là tốt nghiệp khoa Quản trị nhân lực, có chuyên môn nhân sự làm nền tảng nên tôi nghiên cứu các sản phẩm phần mềm của Hãng khá nhanh, hiểu ý khách hàng & khả năng phân tích logic hơn. Tôi đã tham gia tư vấn và triển khai thành công nhiều dự án như: dự án quản lý nhân sự cho công ty Điện, Gas ở Bangladesh, Ngân hàng Nhà nước SBV, Vietcombank, BIDV, Techcombank….

 

       Cho đến bây giờ tôi vẫn tin là quyết định theo học ngành Quản trị nhân lực – Đại học Thương mại là điều may mắn và đúng đắn, bởi tại chính ngôi Trường này đã giúp cho tôi thực sự trưởng thành. Từ suy nghĩ đến hành động, từ hoạt động cá nhân đến hoạt động tập thể, mọi thứ đến rất tự nhiên và nhẹ nhàng.

 

        Trong thời gian học tập tại trường, bên cạnh sự nỗ lực, phấn đấu học tập của bản thân, tôi luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo nhà Trường cũng như sự dạy dỗ, truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm của các Thầy/ Cô. Thầy/ Cô không những là người trang bị kiến thức, kỹ năng mà còn là chỗ dựa tinh thần, là tấm gương sáng về đạo đức, nhân cách cho mỗi sinh viên. Sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình từ các Thầy Cô làm cho tôi có cảm giác thật tự tin và yên tâm, mọi thứ tôi học được từ Thầy Cô đều được tận dụng trong quá trình công tác hiện tại của mình.

 

        Các bạn tân sinh viên thân mến, xin chúc mừng vì các bạn đã chọn đúng khoa Quản trị nhân lực và ngôi trường Đại học Thương mại để thực hiện ước mơ của mình. Với cơ sở vật chất khang trang, thư viện và hệ thống công nghệ của Nhà trường, các bạn sẽ có nhiều cơ hội để tích lũy kiến thức cho mình trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu, và rèn luyện. Quản trị nhân sự đóng vai trò vô cùng quan trọng góp phần xây dựng bộ máy tổ chức bền vững, hình ảnh công ty ổn định và phát triển hưng thịnh. Do đó, cơ hội việc làm của ngành quản trị nhân sự vô cùng rộng mở với rất nhiều vị trí then chốt trong doanh nghiệp. Chỉ cần cố gắng, yêu nghề và thấu hiểu những bài giảng của thầy cô, thì cơ hội nghề nghiệp của các bạn luôn là vô tận. “Try your best to be the best!”. Chúc cho các bạn có nhiều nghị lực và gặt hái được thành công như tôi đã làm được ở ngôi trường yêu thương này.

 

       Xin cảm ơn BGH Nhà trường, cảm ơn tất cả các thầy cô đã cùng đồng hành với em trong những năm tháng là sinh viên tại Trường, những người đã không quản ngại khó khăn, vất vả để tạo nên một môi trường học tập và rèn luyện tốt nhất cho tất cả các sinh viên. Em xin chúc cho Khoa Quản trị nhân lực – Trường Đại học Thương mại của chúng ta sẽ có thêm nhiều nhân tài, ngày càng phát triển và vươn xa hơn nữa.

 

Nguyễn Thị Tuyền - K45U1